Mặt bằng bán lẻ TP.HCM dần được lấp đầy trở lại

Mặt bằng bán lẻ TP.HCM dần được lấp đầy trở lại

16/05/2022

Thị trường bán lẻ bắt đầu ghi nhận các tín hiệu phục hồi khi tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê mặt bằng đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại.

 

Báo cáo của Savills cho thấy nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, %Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight và các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia thị trường hồi 2021 như: Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam trong năm nay. Trong đó, TP.HCM và Hà Nội là điểm đến ưa thích.

 

Theo bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận Cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, kể từ đầu năm, nhu cầu thuê đã gia tăng trở lại với kế hoạch mở rộng ấn tượng của các doanh nghiệp.

 

Đồng thời, hàng loạt mô hình mới ra đời như bếp trung tâm, cửa hàng phân phối vệ tinh xung quanh, hay cửa hàng tích hợp đa thương hiệu, thậm chí nhiều mô hình siêu thị mới như Novamart, Fujimart... cũng góp phần làm thị trường thuê sôi động, tỷ lệ hấp thu mặt bằng dần tốt lên.

 

mat bang ban le tphcm dan duoc lap day tro lai
Thị trường cho thuê mặt bằng TTTM ở TP.HCM dần sôi động trở lại. Ảnh: Quỳnh Danh.

 

Thực tế, trong 3 tháng đầu năm, công suất cho thuê trung bình trên toàn TP được ghi nhận ở mức cao, lên đến 92%. Giá trung bình chào thuê đồng thời tăng 3% theo quý và theo năm, đạt 1,2 triệu đồng/m2/tháng. Riêng với các dự án khu trung tâm, con số này gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng.

 

Điều đáng nói, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%.

 

Dù vậy, bà Phương Quyên cho rằng sức tiêu dùng nội địa ngày càng tăng đang củng cố niềm tin cho các nhà bán lẻ để họ mở cửa hàng mới khắp các quận huyện và khu vực, thay vì trước đây chỉ tập trung ở quận 1, quận 3 đông khách du lịch. Đây là lý do xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án ngoài trung tâm.

 

Theo bà, bất kể đại dịch, cửa hàng vật lý vẫn là kênh bán hàng trọng điểm, nhờ các lợi thế về sức mạnh nhận diện thương hiệu, không gian trải nghiệm sản phẩm và chăm sóc khách hàng toàn diện, các sự kiện ra mắt sản phẩm và giao lưu được tổ chức tại đây.

 

“Tham khảo một vài thương hiệu Savills đang làm việc, nhóm siêu thị đang đặt mục tiêu mở 10 cửa hàng, ngành thời trang nhanh mục tiêu 2 cửa hàng mới, các thương hiệu phụ kiện mục tiêu 8 cửa hàng mới, nhóm nhà hàng có mục tiêu 4 cửa hàng mới trong năm nay..., bà Quyên nói thêm.

 

Còn theo nhận định của các chuyên gia từ JLL, những thương hiệu đã đóng góp nổi bật cho các giao dịch trong quý đầu năm là Chuk Chuk, Con Cưng và chuỗi siêu thị Nova Market. Trong 9 tháng còn lại, ngành ăn uống, cửa hàng tiện lợi và nhà thuốc được dự báo sẽ dẫn dắt nhu cầu của thị trường.

 

Cùng với đó, các TTTM phải dời lịch khánh thành do ảnh hưởng của lệnh giãn cách xã hội có khả năng cao sẽ khai trương trong năm nay, cung cấp cho thị trường hơn 100.000 m2 sàn cho thuê mới. Tuy nhiên, theo Savills, 74% nguồn cung mới này đến từ các dự án ngoài trung tâm.

 

Bộ phận nghiên cứu của Savills dự báo nguồn cung tương lai tới 2025 sẽ đạt gần 400.000 m2 từ 24 dự án. Thaco sẽ phát triển 2 dự án Emart ở Gò Vấp và TP Thủ Đức, trong khi Aeon dự định mở thêm TTTM tại Hóc Môn.

 

Theo Lan Anh/Zing.vn

Bài viết khác
Left 2
Left 1
Left 4
Left 3